Uncategorised

งานเทคนิค

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
อยากให้มหาลัยซื้อฐานข้อมูลทางครุศาสตร์ นโยบายการศึกษามากขึ้น จัดหาตามสาขาวิชาที่นิด้ามีการเรียนการสอนเป็นหลัก อื่น ๆ พิจารณาเป็นกรณีและงบประมาณ สามารถส่งเสนอแนะเข้ามาได้ตามแบบฟอร์มออนไลน์

 เว็บไซต์

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
เว็บใช้ยากดูสับสน อยู่ระหว่างปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ ให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น

งานบริการ

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
อยากให้มีการส่งหนังสือแบบ delivery แทนการไปรับที่สถานที่ตั้งคับ (เหมือนห้องสมุด จุฬาฯ) เพราะนักเรียนบางคนอยู่ต่างจังหวัด ยากลำบากในการเข้ามารับหนังสือทุกวันพฤหัส เพราะรับเสร็จกลับมาต้องกักตัวอีก ขอบคุณคับ ห้องสมุดมีบริการ Book to Go สามารถรับตามเวลาหรือฝากไว้ให้รับภายหลัง และจัดส่งไปรษณีย์ให้ตามคำขอ โดยผู้ใช้บริการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
ควรปรับระบบการยืมคืน เพราะการอ่านจากระบบทำให้สายตามีปัญหาจากแสงที่มาจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เพิ่มขึ้น  ห้องสมุดมีบริการ Book to Go สามารถรับตามเวลาหรือฝากไว้ให้รับภายหลัง และจัดส่งไปรษณีย์ให้ตามคำขอ โดยผู้ใช้บริการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
 
 

อาคารสถานที่

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
 การบริการปิดนานเกินไป หากให้แนวทางการปฏิบัติตาม DMHTT สามารถป้องกันการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดได้ ที่สำคัญ หากเจ้าหน้าที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มครบโอกาสติดเชื้อยากมาก เพราะบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากผู้ป่วย แต่มาจากคนในครอบครัว เพราะไม่ได้ DMHTT เมื่ออยู่บ้าน
ห้องสมุดเปิดให้บริการโดยปฏิบัติตามประกาศของสถาบันและกระทรวง อว.
 

คำชม

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
ขั้นตอนในการยืม ยุ่งยากไปนิดนึง ขอชื่นชมคนทำคู่มือ บอกขั้นตอนละเอียด เข้าใจง่าย ไม่หักคะแนนเลยครับ
ขอขอบคุณในคำชื่นชม และจะนำข้อแนะนำไป
ปรับปรุงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในภาพรวมต่อไปค่ะ
ตอบคำถามที่สงสัยได้ดี และไม่จำกัดเวลาสอบถาม (line add) ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ
ขอขอบคุณในคำชื่นชม และจะนำข้อแนะนำไป
ปรับปรุงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในภาพรวมต่อไปค่ะ
เจ้าหน่ารักมากค่ะ ให้คำปรึกษาและบริการดีมากค่ะ
ขอขอบคุณในคำชื่นชม และจะนำข้อแนะนำไป
ปรับปรุงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในภาพรวมต่อไปค่ะ
ให้บริการดีมากค่ะ flexible ดีค่ะ โดยเฉพาะ Book to Go สามารถยืดหยุ่นเวลาในการรับ และเจ้าหน้าที่เต็มที่กับการค้นหาหนังสือให้
ขอขอบคุณในคำชื่นชม และจะนำข้อแนะนำไป
ปรับปรุงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในภาพรวมต่อไปค่ะ
ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ในการให้บริการและยินดีให้คำแนะนำการเข้าใช้บริการถึงกรณีจอง-ยืม-คืนผ่านช่องทางระบบออนไลน์ ขอบคุณการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการประสานงาน  และขอให้ปรับปรุงในเรื่องความพร้อมการให้บริการของเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ดูไม่ค่อยเต็มใจ หรือพร้อมให้บริการ จึงอยากให้ปรับปรุงและใส่ใจในการให้บริการให้ดีขึ้นกว่านี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
ขอขอบคุณในคำชื่นชม และจะนำข้อแนะนำไป
ปรับปรุงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในภาพรวมต่อไปค่ะ
 

เรื่อง : เทคโนโลยี

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
การเข้าถึงบทความทางวิชาการผ่าน vpn ของมหาวิทยาลัยยังคงมีข้อจำกัด ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบทความวิชาการดี ๆ หลายฉบับ ผู้รับผิดชอบดูแล VPN คือ สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITC) จะแจ้งต่อค่ะ
เตรียมความพร้อมระบบเพื่อรองรับต่อสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ  งานเทคโนโลยีสารสนเทศมีการวางแผนการดำเนินการสำรองข้อมูลเป็นประจำอยู่แล้ว
การใช้งาน website ต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน ต่ออายุการยืมยากมากกก จะมีการพัฒนาให้หลากหลายช่องทางเพิ่มมากขึ้น
คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในห้องสมุดเก่าและไม่ update เลย พยายาม login เข้าใช้ก็ยากมาก ๆ อยากให้มี pc ใหม่ๆ มาใช้มิใช่ยังใช้ window 7 ที่เขาหมดอายุขัยไปแล้ว บางทีก็ขี้เกียจพก notebook มาห้องสมุดน่าจะ support ตรงนี้ได้ ขอบคุณครับ ส่วน wifi สัญญาณก็อ่ออนมาก ๆ  ห้องสมุดได้จัดหาคอมพิวเตอร์ All in one มาให้บริการและ update windows เป็น windows 10 ทั้งหมดแล้ว

เรื่อง : บุคลากร

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
อยากให้เพิ่มทักษะในการแนะนำข้อมูลเนื่องจากเป็นส่วนงานที่ต้องให้บริการ รวมทั้งขอความร่วมมือให้ลดภาพบรรณารักษ์รุ่นเก่า ที่ต้องดุและไม่มี Service mind
ขอขอบคุณในคำแนะนำค่ะ จะแจ้งผู้เกี่ยว
ข้องเพื่อเพิ่มทักษะในการแนะนำข้อมูลผู้ใช้บริการต่อไป
เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในการยืมหนังสือดีมากค่ะ โดยเฉพาะในช่วงเกิดโควิด  ขอบคุณค่ะ
ประทับใจในความช่วยเหลือและการบริการของเจ้าหน้าที่ในห้องสมุดทุกคนในทุกครั้งที่ไปใช้ บริการค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ขอบคุณค่ะ
ตรงเค้าท์เตอร์ยืมหนังสือไม่ค่อยให้ความช่วยเหลือค่ะ ไม่ค่อยยิ้มแย้ม แต่จะมีพี่คนหนึ่งที่ใส่แว่นขาวๆบริการดีมากค่ะ ส่วนตรงบรรณธิการดีค่ะบริการดี ขอบคุณค่ะ จะแจ้งให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องทราบ และปรับปรุง  การให้บริการต่อไป

เรื่อง : อาคารสถานที่

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
การทำความสะอาดแต่ละห้องหลังจากมีการใช้งานของผู้ใช้ก่อนหน้า​ พบว่าบางห้องยังมีขี้ดินสอที่ลบออกมาอยู่บนโต๊ะ​แสดงว่าไม่ได้ทำความสะอาดหลังใช้งานแต่ละวันเพราะมาเข้าใช้ตอนสายๆก็เจอเลย​ น่าจะมีการเช็ดโต๊ะ​ฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังจากมีนักศึกษา​คืนห้องหรืออย่างน้อยก็ทุกเช้าก่อนเปิดให้บริการ​ เฉพาะห้องที่มีการใช้งาน​วันก่อนหน้าก็ยังดีครับ​ โดยเฉพาะ​ช่วงนี้โควิดขอบคุณครับ​ ทางห้องสมุดได้มีการทำความสะอาดก่อนเปิดให้บริการเป็นประจำอยู่แล้วหลังจากนี้จะกำชับให้แม่บ้านทำความสะอาดและตรวจสอบให้เรียบร้อยทุกครั้ง
บางวันแอร์หนาวมากครับ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศภายนอกตัวอาคาร อุณหภูมิของแต่ละบุคคลและจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุด เนื่องจากอุณหภูมิภายในห้องสมุดมีช่างประจำอาคารควบคุมและดูแลอยู่
ขอให้มีการฉีดยาหรือป้องกันยุงในบางจุด/บริเวณของห้องสมุด เช่น บริเวณวารสารที่ติดกับกระจกโถงกลาง ชั้น 2 ขอบคุณครับ   ทางห้องสมุดได้ดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียนเรื่องยุงชุมภายในห้องสมุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 แล้ว
บางวันแอร์หนาวมากครับ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศภายนอกตัวอาคาร อุณหภูมิของแต่ละบุคคลและจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุด เนื่องจากอุณหภูมิภายในห้องสมุดมีช่างประจำอาคารควบคุมและดูแลอยู่
บางวันแอร์หนาวมากครับ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศภายนอกตัวอาคาร อุณหภูมิของแต่ละบุคคลและจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้องสมุด เนื่องจากอุณหภูมิภายในห้องสมุดมีช่างประจำอาคารควบคุมและดูแลอยู่

เรื่อง : บริการ

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
ควรลดค่าปรับค่ะ
ในช่วงที่ห้องสมุดปิดเนื่องจากสถานการณ์
โควิด-19 ห้องสมุดได้เลื่อนวันกำหนดส่งไปตามสถานการณ์ ทำให้ไม่มีค่าปรับเกิดขึ้น
การแก้ไขปัญหาเรื่อง e-thesis ยังไม่ดีพอ ทำให้ต้องเสียเวลาย้อนกลับไปมาระหว่างคณะฯ และห้องสมุด ควรมีการทดสอบข้อมูลการเข้าใช้งานได้ จึงปล่อยให้นักศึกษากลับไป ไม่ควรแนะนำแค่ขั้นตอน ทั้งที่นักศึกษามานั่งที่ตรงหน้าและไม่มีคิวต่อไปมารออยู่ ผู้ให้บริการ e-Thesis Clinic คือ สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITC) จะแจ้งต่อค่ะ
Master students should be allowed to access services such as common 
room, sleeping room, lockers.
1) เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ห้องระหว่างปริญญาโท และปริญญาเอกแตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องการใช้เสียง จากที่เคยเปิด Common Room ให้นักศึกษาสแกนบัตรเข้าใช้ทั้ง 2 ระดับในช่วงแรก ๆ จึงขอสงวนสิทธิ์การใช้ห้องให้กับปริญญาเอก 
2) sleeping room คือ La-Z-Boy Room ขอแจ้งข้อมูลว่า ห้องนี้นักศึกษาสถาบันทุกคนเพียงสแกนบัตรสามารถเข้าใช้ได้ ไม่จำกัดสิทธิ์ค่ะ หรือมีเก้าอี้ La-Z-Boy อยู่นอกห้อง จำนวน 2 ตัว ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้
อยากให้มีบริการ Netflix 
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะค่ะ ขอรับข้อ
เสนอแนะไว้เสนอผู้บริหารพิจารณา เนื่องจากเกี่ยวข้องกับงบประมาณ และระเบียบการจัดซื้อ
อยากให้มีบริการส่งหนังสือโดย  Lineman/ Grab เหมือนในช่วงโควิดระบาดอีก ยินดีชำระค่าบริการเอง ต้องขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ เนื่องจากสถาบันปิดพื้นที่ หากมีความจำเป็นต้องขอเข้าพื้นที่โดยทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้าตามประกาศของสถาบัน อย่างไรขอให้จองเล่มที่ต้องการเข้าในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และแจ้งความต้องการมาที่อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. Line@: NIDA-Library 

เรื่อง : ทรัพยากรสารสนเทศ

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
ควรมีบริการฐานข้อมูลเพื่อสืบค้นบทความและงานวิจัยจากต่างประเทศที่มากกว่านี้ จะเป็นประโยขน์อย่างมากต่อการทำวิทยานิพนธ์มากค่ะ ห้องสมุดได้จัดหาฐานข้อมูลวารสาร บทความ งานวิจัยตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรรในแต่ละปี นอกจากนี้ยังมีบริการฐานข้อมูลที่สำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมจัดหาให้สถาบันอุดมศึกษาได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และในกรณีที่ท่านต้องการบทความในวารสารหรือหนังสือ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ที่ไม่มีในห้องสมุดนิด้าท่านสามารถติดต่องานบริการ เพื่อจัดหาบทความและงานวิจัยจากห้องสมุดอื่น ๆ ในเครือข่ายความร่วมมือระหว่างห้องสมุด 

เรื่อง : ภาพรวม

ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
5 stars  ขอบคุณค่ะ

เรื่อง : การใช้บริการ Book Delivery & Return Service

ข้อเสนอแนะ  แนวทางดำเนินการ/ปรับปรุง
ไม่อยากให้เก็บค่าปรับคืนหนังสือล่าช้ากับบุคลากรเลยครับ
ห้องสมุดจำเป็นต้องให้บริการอย่างเสมอภาค เท่าเทียมกัน
กับผู้ใช้บริการทุกประเภท และเป็นการสร้างวินัย "การตรงต่อเวลา" โดยห้องสมุดมีบริการแจ้งเตือนผ่านอีเมลล่วงหน้าก่อนครบกำหนดส่ง 3 วัน ซึ่งสามารถยืมต่อด้วยตนเองผ่านอินเทอร์เน็ตได้ จำนวน 4 ครั้ง (กรณีไม่มีผู้จองใช้ต่อ ม่เกินกำหนดส่ง และไม่มีค่าปรับค้างชำระ) และสำหรับบุคลากรของสถาบัน ห้องสมุดมีบริการ Book Delivery & Return Service ถึงโต๊ะทำงานด้วยค่ะ

 

InfoGraphic การใช้บริการห้องค้นคว้า(Study Room)

 

VDO การใช้บริการห้องค้นคว้า(Study Room) 

 การจองห้องค้นคว้า(Study Room) ผ่านเว็บไซต์ 
การจองห้องค้นคว้า(Study Room) ผ่าน Mobile Application
การจองห้องค้นคว้า(Study Room) ผ่านตู้ kiosk